เรามี Thinker ในองค์กรบ้างมั้ยนะ…
.
.
เพราะไม่มีสินะ องค์กรถึงเป็นแบบนี้
ช่วงนี้อายได้เข้าไปคุยกับผู้บริหารหลายองค์กร
และมีประโยคหนึ่งที่อายเผลอพูดออกมาโดยไม่ได้ตั้งใจ…
.
.
“จริงๆ แล้วเราไม่ได้ขาดคนทำงานนะคะ แต่เราขาดคนที่ ‘คิด’ กับงานจริงๆ”
.
.
ผู้บริหารยิ้มเจื่อนๆ ไม่มีใครเถียง
เพราะในใจ…ก็รู้อยู่เต็มอกว่ามันจริง ![]()
.
.
ในฐานะที่ปรึกษาด้านพัฒนาองค์กร
อายเห็นรูปแบบซ้ำๆ อยู่บ่อยมาก
.
.
องค์กรที่บอกว่าอยากได้ “คนคิดเป็น”
แต่ระบบการบริหารกลับทำให้คน “ไม่ต้องคิด” ก็อยู่ได้
.
.
พนักงานดีๆ หลายคนเริ่มต้นด้วยไฟแรง
ถามนู่น คิดนี่ เสนอไอเดียเต็มไปหมด
.
.
แต่ผ่านไปไม่นาน…
ก็เริ่มเงียบ เพราะเจอบทเรียนว่า
“พูดไปก็เท่านั้น”
“เสนอไปก็โดนแก้กลับอยู่ดี”
“คิดไปก็เสียเวลา…ทำตามง่ายกว่า”
.
.
หลายองค์กรชอบบ่นว่า “คนรุ่นใหม่ไม่คิด”
แต่ถ้ามองให้ลึกกว่านั้น บางทีไม่ใช่เขาไม่คิด
.
.
แต่คือ ระบบไม่เปิดให้เขาได้คิดต่างหาก
เราชอบพูดว่า “อยากให้ทุกคนเป็นเจ้าของงาน”
.
.
แต่พอเขาตัดสินใจอะไรเองนิดหน่อย ก็โดนถามว่า
“ใครอนุมัติ?” ![]()
.
.
เราบอกว่า “อยากเห็นไอเดียใหม่ๆ”
แต่พอมีคนเสนอสิ่งที่ต่างจากเดิม
เรากลับรีบปัดว่า
“มันเคยทำมาแล้ว ไม่เวิร์กหรอก” ![]()
.
.
เราย้ำเรื่อง “Innovation” ในทุก Townhall
แต่ในชีวิตจริง…เราให้รางวัลกับ “ความเชื่อฟัง” มากกว่า “ความคิดสร้างสรรค์”
.
.
องค์กรที่บริหารแบบ “สั่ง – ทำ – รายงาน”
จะได้คนที่ทำงานได้ แต่คิดน้อย
องค์กรที่ให้ค่ากับ “ความเร็ว” มากกว่า “ความเข้าใจ”
จะได้งานที่เสร็จไว แต่ไม่ตอบโจทย์
และองค์กรที่ “กลัวผิดมากกว่ากล้าเรียนรู้”
จะไม่มีวันเห็นนวัตกรรมเกิดขึ้นเลย
.
.
อายไม่ได้บอกว่าทุกคนต้องเป็น Thinker
แต่ในองค์กรควรมี “พื้นที่ให้คนคิด”
เพราะ Thinker ไม่ใช่ตำแหน่ง แต่คือ mindset ของคนที่ยังกล้าถามว่า
“เราทำสิ่งนี้ไปเพื่ออะไร?”
“มันยังใช่คำตอบที่ดีที่สุดไหม?”
.
.
หลายองค์กรในตอนนี้ไม่ขาดแรงงาน
แต่ขาด “แรงคิด” ที่ทำให้องค์กรเติบโต
และบางครั้ง…มันไม่ได้เกิดจากพนักงาน
แต่มันเกิดจาก “ระบบการบริหาร” ที่เราเผลอสร้างขึ้นเอง
อายเลยอยากชวนผู้บริหารทุกคนลองถามตัวเองเบาๆ ว่า…
“เรามี Thinker ในองค์กรบ้างมั้ยนะ?”
หรือจริงๆ แล้ว…
.

.
“เราเองนี่แหละ ที่เป็นเหตุให้คนไม่กล้าคิด” ![]()
